Need us now? Call (310) 477-9955

WAN Emulator คืออะไร?

[The following posting is by Worakrit Khumngern of BlueZebra Co., Ltd., a reseller of Apposite’s products in Thailand.]
WAN Emulator คืออุปกรณ์สำหรับทดสอบหรือจำลอง แบนด์วิดท์ (Bandwidth), ดีเลย์ (Delay), ค่าการสูญเสีย (Loss) และเงื่อนไขอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับ wide area network ที่จะช่วยให้สามารถทดสอบประสิทธิภาพ (Application) ของคุณ
WAN Emulator นั้นไม่มีคำจำกัดความหรือชื่อเรียกที่เฉพาะเจาะจง บางครั้งอาจจะถูกเรียกว่า ‘Network Emulator’, ‘Link Emulator’, ‘Network Impairment Generator’, ‘ดีเลย์ (Delay) Generator’, หรือ ‘Network Simulator’, แต่ทั้งหมดเป้าหมายมีเดียวกัน คือ อุปกรณ์ที่ออกแบบมาเพื่อจำลองสภาพ WAN เพื่อทดสอบประสิทธิภาพของ แอปพลิเคชัน (Application)
แอปพลิเคชัน (Application) จะถูกใช้งานได้ดีเมื่อทำงานอยู่บน LAN ซึ่งมี Bandwidth ที่เพียงพอ และไม่มี ความหน่วงเวลา (Latency), ดีเลย์ (Delay) หรือ ค่าการสูญเสีย (Loss) แต่เมื่อใดก็ตามที่ แอปพลิเคชัน (Application) ทำงานอยู่บน WAN ที่มีค่า ความหน่วงเวลา (Latency), ดีเลย์ (Delay) หรือ ค่าการสูญเสีย (Loss) และ Bandwidth ที่จำกัดมาเกี่ยวข้อง อาจจะทำให้การเข้าถึงหรือใช้งาน แอปพลิเคชัน (Application) นั้นไม่ปกติ ดังนั้นการทดสอบ แอปพลิเคชัน (Application) บน LAN เพียงอย่างเดียวนั้นไม่เพียงพอ ควรจะต้องมีการทดสอบ แอปพลิเคชัน (Application) บน WAN ด้วยเพื่อได้ข้อมูลที่แท้จริงของการทดสอบ
กรณีที่คุณสามารถทดสอบได้ในระบบเครือข่ายจริง โดยมี Clients และ Server จริงๆ แต่คุณจะเสียเวลาในการเดินทางในเชื่อมต่อเข้ากับระบบจริง และไม่สามารถทำซ้ำได้หลายครั้ง และแม้คุณจะมีใบรับรองการทดสอบ แอปพลิเคชัน (Application) จาก Vendor สำหรับเครือข่ายของคุณ แต่จะมีความเสี่ยงในกรณีที่ Environment, ปัจจัยต่างๆหรือสถานะการณ์ที่ผิดปกติภายในองค์การของคุณเปลี่ยนไป
ดังนั้น คุณควรที่จะต้องมีอุปกรณ์ที่จะสามารถ Emulator WAN, ความหน่วงเวลา (Latency), ค่าผิดพลาดทางเวลา (Jitter), ค่าการสูญเสีย (Loss) หรือเงื่อนไขอื่นๆ ในระบบเครือข่ายของคุณ โดยคุณติดตั้งอุปกรณ์นี้ระหว่าง Client และ Server อุปกรณ์นี้จะสร้างเงื่อนไขต่างๆ ของ WAN ที่คุณต้องการ ซึ่งชื่อเรียกของมันคือ WAN Emulator
ถ้าคุณคือ IT manger ที่ทำงานอยู่สำนักงานใหญ่ คุณสามารถติดตั้งอุปกรณ์ WAN emulator ระหว่างเครื่อง PC และเครือข่ายสำหนักงาน และกำหนดเงื่อนไข WAN จาก Remote User ที่แตกต่าง ดังนั้นการใช้งาน แอปพลิเคชัน (Application) บนเครื่อง PC จะเป็นเหมือนการใช้งานจาก Remote User บน WAN ทำให้การใช้งาน แอปพลิเคชัน (Application) และการแสดงผลของ แอปพลิเคชัน (Application) เป็นเหมือนผลที่ได้จาก Remote User จริงๆ WAN emulator จะไม่เพียงช่วยให้คุณสามารถทราบถึงปัญหาของ แอปพลิเคชัน (Application) แต่จะช่วยให้คุณหาวิธีแก้ไขปัญหานั้นด้วย
Apposite ประกอบไปด้วย 3 ผลิตภัณฑ์สำหรับ WAN Emulator เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการที่หลากหลาย
Linktropy Mini series คือ รุ่นพื้นฐานสำหรับลูกค้าที่งบจำกัด ที่จะสามารถทดสอบหรือจำลอง bandwidth, ความหน่วงเวลา (Latency), ค่าผิดพลาดทางเวลา (Jitter), และ ค่าการสูญเสีย (Loss) สำหรับ Bandwidth ไม่เกิน 1 Gbps
Linktropy lab series คือ รุ่นกลาง มาพร้อมกับ Appliance ขนาด 1 U สามารถใช้สำหรับ แอปพลิเคชัน (Application) ที่ต้องการความแม่นยำสูง
Netropy series คือรุ่นสูงสุด ที่มาพร้อมกับ Feature ที่หลากหลาย สามารถจำลองได้มากถึง 15 WAN links ในเวลาเดียวกับ และ Bandwidth สูงสุดถึง 40 Gbps
ในประเทศไทย Apposite WAN Emulator สามารถหาซื้อได้จากตัวแทนจำหน่ายคือบริษัท บลูซีบรา จำกัด ที่สามารถช่วยให้คุณเลือกซื้อ WAN Emulator ที่ตรงตามความต้องการ โปรดติดต่อจากข้อมูลด้านล่างนี้
บริษัท บลูซีบรา จำกัด เลขที่ 9/66 รัชประชา 2, ถนนรัชดาภิเษก, เขตจตุจักร, แขวงจตุจักร, กรุงเทพฯ 10900
โทรศัพท์ +66 (02) 587-9881 แฟกซ์ +66 (02) 587-9882
E-mail:   worakrit@bluezebra.co.th
Website: www.bluezebra.co.th
ตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมผลิตภัณฑ์จาก https://www.apposite-tech.com/products/index.html

Schedule Your Personalized Demo Led By Our Expert Team
TRUSTED BY TOP BRANDS